Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Astana cầm hòa Atletico Madrid: Cổ tích xứ Trung Á

Trận hoà 0-0 với gã khổng lồ đến từ Tây Ban Nha giống như phép màu với CLB vô danh ở Kazakhstan, nhưng đó là kết quả của một quá trình làm bóng đá bài bản
Phút 93 trận đấu ở lượt thứ tư vòng bảng Champions League hôm qua 3/11, cầu thủ vào thay người Carrasco khống chế bóng gọn gàng rồi dứt điểm hiểm hóc về phía khung thành đội chủ nhà. Thủ môn Nenad Eric nhoài người ôm trọn quả bóng, sân Astana Arena gần như vang lên một tiếng thở phào lớn, còn thủ môn Eric thì hôn lấy hôn để quả bóng đang nằm gọn trên tay.
Astana vs Atletico Madrid
Astana của thủ môn Eric đã chơi kiên cường để kiếm được điểm số đầu tiên tại Champions League, trước một đối thủ hùng mạnh và giàu truyền thống hơn bội phần là Atletico Madrid. Ảnh: AFP.
Astana có lịch sử hình thành là… sáu năm. Còn đối thủ của họ đã 112 năm tuổi đời. Nếu đây là lần đầu tiên Astana có mặt tại Champions League, thì Atletico đã hai lần trở thành á quân của giải đấu danh giá này. Nếu những cái tên như Shomko, Kabananga, Roger Canas hầu như chẳng ai biết đến, thì những Koke, Godin, Torres… đã được nhớ mặt thuộc tên khắp thế giới bóng đá. Giá trị đội hình của Astana chỉ là 16 triệu đôla – thấp nhất tại Champions League năm nay. Trong khi giá trị đội hình của Atletico Madrid ngót nghét 335 triệu đôla, gấp 24 lần Astana.
->> Xem lich thi dau ngoai hang anh để không bỏ lỡ những trận cầu đỉnh cao
Đặt Astana cạnh Atletico chẳng khác gì đặt chàng David nhỏ bé bên cạnh gã khổng lồ Goliath. Bởi vậy, giữa thế giới Champions League ngày càng đào sâu khoảng cách, trận đấu ở Astana Arena chẳng khác gì cổ tích, nhất là khi nó đến từ một CLB Trung Á – vùng trũng về bóng đá so với mặt bằng trình độ chung ở châu Âu.
Nhưng không phải tất cả về Astana đều thua sút, có một điểm mà đội bóng nhỏ bé này hơn hẳn Atletico Madrid, đấy là tiền bạc. Chủ sở hữu của CLB là Quỹ đầu tư Samruk-Kazyna của Kazakhstan, trái ngược với tình cảnh nợ đầm đìa của Atletico thì khối tài sản của Samruk-Kazyna lên tới 73,25 tỷ đôla – con số mà đừng nói là Atletico, ngay cả Real Madrid hay Barcelona cũng mơ ước.
Tuy vậy, Astana không dùng nhiều tiền. Cách phát triển của đội bóng này lại không theo hình thức “ăn xổi” như những gì mà các CLB mới nổi và “lắm tiền nhiều của” thường làm, chẳng hạn Anzhi Makhachkala (Nga) từng mua về Samuel Eto’o để rồi thất bại và khánh kiệt. Astana lựa chọn phát triển cầu thủ trẻ và đẩy mạnh sử dụng các cầu thủ bản địa để tạo nền tảng. Những con người góp công lớn trong trận hòa với Atletico hôm qua, như Baurzhan Dzholchiev, Dmitri Shomko… đều là các cầu thủ trong nước. Cách làm này không chỉ tạo sự phát triển bền vững cho đội bóng, mà còn nâng cao chất lượng của đội tuyển quốc gia.
astana-cam-hoa-atletico-madrid-co-tich-xu-trung-a-1
Astana có rất nhiều tiền, nhưng họ chọn cách xây dựng đội bóng dựa trên những sản phẩm cây nhà lá vườn như Dzholchiev (trái), người chơi rất hay trước Atletico hôm qua. Ảnh: Reuters.
Nếu cùng nhau nhìn lại lịch sử của đội bóng này, ta sẽ thấy họ được sinh ra để phát triển thần tốc. Họ làm bóng đá như cái cách mà Kazakhstan đã xây dựng thủ đô của mình vậy.
->> Cập nhật bang xep hang bong da anh tất cả các giải đấu
Madrid đã trở thành thủ đô của Tây Ban Nha từ thế kỷ 16 còn Astana chỉ mới trở thành thủ đô của Kazakhstan từ năm 1997, nhưng chỉ sau gần hai thập kỷ phát triển, thị trấn nghèo nàn giữa thảo nguyên lộng gió với điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, mùa hè thì nắng thiêu rụi, mùa đông thì chìm trong những trận bão tuyết và cái lạnh lên tới -40°C, đã trở thành thủ đô đẹp nhất Trung Á và là thành phố lớn thứ hai (sau Almaty) của Kazakhstan.
CLB Atletico thành lập năm 1903 nhưng phải tới 36 năm sau,  Rojiblancosmới giành được La Liga đầu tiên trong lịch sử. Còn đội bóng Astana, sau sáu năm thành lập, đã có một chức VĐQG và hai Cúp Quốc gia. Cũng chỉ cần 13 năm kể từ khi Kazakhstan rời bỏ Liên đoàn bóng đá châu Á đến với Liên đoàn bóng đá châu Âu, nền bóng đá này đã có một
Hôm qua, CLB Astana gây được tiếng vang lớn khi cầm hòa Atletico hùng mạnh. Đòn bẩy này sẽ là động lực lớn để bóng đá Kazakhstan đi đến một chiến lược cao hơn. Và nếu một ngày, Chủ tịch Sayan Khamitzhanov thuê những con người nổi tiếng của lục địa già về để đưa đội bóng Astana đi lên, thì chúng ta không cần phải bất ngờ. Năm xưa, đội đua xe đạp Astana Pro Team (cũng được hậu thuẫn bởi Samruk-Kazyna) cũng từng thâu nạp hai tay đua xe đạp khét tiếng là Lance Asmtrong và Alberto Contador về khoác áo họ.
Và trận đấu vừa qua có thể là phát súng báo hiệu về sự xuất hiện của một kẻ thách thức mới đến từ nơi xa lạ.
->> Xem lich thi dau mùa giải 2015/16

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 lịch thi đấu bóng đá hôm nay | Designed By Blogger
Scroll To Top